วันศุกร์ที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

งานแต่งงาน การปลูกเรือนหอ

เมื่อการเจรจาสู่ขอเป็นที่ตกลง ครั้นเมื่อได้ฤกษ์ยามกำหนดการ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ในสมัยโบราณฝ่ายชาย ต้องทำการปลูกเรือนหอหรือสร้างรังรักสำหรับครอบครัวของตน ซึ่งควรปลูกให้เสร็จก่อนวันแต่งงาน ทั้งนี้อาจเป็นเพราะว่าคนไทยสมัยโบราณ เว้นระยะจากการหมั้นค่อนข้างนานจึงจะทำการแต่งงานอยู่กินกัน จึงมีเวลาปลูกเรือนหอได้ทัน

   สำหรับในสมัยปัจจุบัน หากมีทุนรอนอยู่บ้าง การหาเรือนหอ คงไม่ใช่เรื่องยากลำบากอะไรนัก อาจใช้วิธีจ้างปลูก หรือหาซื้อผ่อนไว้สักหลังหนึ่ง เพราะมีบ้านจัดสรรให้เลือกหลายโครงการ แต่งงานแล้ว สองคนสามีภรรยา ช่วยกันผ่อนไปชั่วระยะหนึ่ง ก็จะได้เป็นกรรมสิทธิ์โดยสมบูรณ์
    แต่หากยังไม่พร้อม เมื่อแต่งงานแล้ว อาจขออาศัยอยู่ในบ้านของพ่อแม่ฝ่ายหญิง หรือฝ่ายชายสักระยะหนึ่ง จึงค่อยหาทางขยับขยายต่อไปในภายหลัง
    ในสมัยโบราณนั้น การปลูกเรือนหอ อาจทำในที่ดินของฝ่ายหญิง หรือที่ดินของฝ่ายชายก็ได้ แต่ค่าใช้จ่าย ในการปลูกสร้างฝ่ายชาย เป็นผู้ออกทั้งหมด หรือร่วมกับฝ่ายหญิง เรื่องนี้แล้วแต่ตกลง บางทีพ่อแม่ ของฝ่ายใด ฝ่ายหนึ่ง มีบ้านหลายหลังในบริเวณเดียวกัน ก็ยกให้เป็นเรือนหอเสียหลังหนึ่ง แต่ส่วนใหญ่เมื่อแต่งงานแล้ว ฝ่ายชายมักจะย้ายไปอยู่หรือไปปลูกบ้านอยู่กับฝ่ายหญิงมากกว่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น